ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิกถอนหุ้น 2 บริษัทดัง “IFEC-POST” เปิดเทรดส่งท้าย 16 ก.ค.-25 ก.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิกถอนหลักทรัพย์ของ “IFEC” และ “POST” จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เตรียมเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวระหว่างวันที่ 16 ก.ค.-25 ก.ค.นี้ ด้วยบัญชี Cash Balance

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งว่า ได้เพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) และบริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) (POST) จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

เนื่องจากบริษัทดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการเพื่อให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไปหรือให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด อันเป็นเหตุเพิกถอนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 ซึ่งเหตุเพิกถอนของแต่ละบริษัทเป็นดังนี้

  • ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน (IFEC)
  • บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ (POST)
  • บริษัทไม่สามารถดำเนินการเพื่อให้เหตุแห่งการเพิกถอนให้หมดไปหรือให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขาย (Resume Stage) (IFEC, POST)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ IFEC และ POST เป็นเวลา 7 วันทำการก่อนวันที่มีผลเป็นการเพิกถอนหลักทรัพย์ คือ ระหว่างวันที่ 16-25 กรกฎาคม 2567 ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้

1. ให้หลักทรัพย์ IFEC และ POST ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์

2. ขึ้นเครื่องหมาย NC กำกับตลอดระยะเวลาที่เปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์

3. ไม่กำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ของหลักทรัพย์ IFEC และ POST ในวันแรกที่มีการซื้อขาย (วันที่ 16 กรกฎาคม 2567)

4. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่นำหลักทรัพย์ IFEC และ POST มารวมในการคำนวณดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Index)

และเมื่อครบระยะเวลาดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเพิกถอนหลักทรัพย์ IFEC และ POST จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยศึกษาข้อมูลของบริษัทโดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คณะกรรมการข่าวย้อนหลัง เป็นต้น

ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รวบรวมข้อมูลเบื้องตันเกี่ยวกับงบการเงินงวดล่าสุดพร้อมดวามเห็นผู้สอบบัญชีและแบบแสดงรายงานข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1)

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิกถอนหลักทรัพย์ IFEC และ POST แล้ว ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสามารถติดตามการเปิดเผยข้อมูลฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และรายงานประจำปีของบริษัทดังกล่าว ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ www.sec.or.th

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิกถอนหุ้น 2 บริษัทดัง “IFEC-POST” เปิดเทรดส่งท้าย 16 ก.ค.-25 ก.ค.นี้

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-05T08:31:39Z dg43tfdfdgfd