พาณิชย์ สั่งห้าง-ผู้ประกอบการ แจ้งต้นทุนรับซื้อหมู ย้ำต้องไม่กระทบผู้เลี้ยง ประชาชน

กรมการค้าภายใน เผยได้ให้ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ส่งต้นทุนการรับซื้อ ปริมาณ การจำหน่ายปลีกสุกร ย้ำจะต้องไม่กระทบต่อเกษตรกร ไม่เป็นภาระผู้บริโภค พร้อมสั่งการให้หน่วยงานราชการติดตามอย่างใกล้ชิด

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ทำหนังสือถึงกรมการค้าภายใน เพื่อติดตามการจำหน่ายส่ง-ปลีกอย่างไม่เป็นธรรม กระทบผู้เลี้ยง ของห้างสรรพสินค้า ว่ากรมได้สั่งการให้ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ทำหนังสือชี้แจงการจำหน่ายถึงต้นทุนการรับซื้อผลผลิตสุกรเป็นเท่าไร อย่างไร ราคาที่รับซื้อ ปริมาณ และการจำหน่าย พร้อมทั้งกำชับไปทุกหน่วยงานราชการติดตามการจำหน่ายและการรับซื้ออย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ กรมได้มีการสั่งการตรวจสอบและให้ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้าชี้แจ้งข้อมูลทั้งหมด เช่น การรับซื้อ ต้นทุน ราคา  การจำหน่าย เพื่อพิจารณาหาต้นทุนที่แท้จริง ไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยง และไม่เป็นภาระกับผู้บริโภค ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องมีการหารือพูดคุยกันก่อน แต่ได้รับทราบเรื่องแล้ว และพร้อมที่จะกำชับดูแลต่อไป

“เราจะไปตามดูแน่นอน ไม่ให้กระทบทุกฝ่าย และไม่ใช่ดูเพียงแค่ราคาสุกร ไก่ กรมก็จะดูในลักษณะเดียวกัน ติดตามการรับซื้อและจำหน่าย โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะดูแลอย่างใกล้ชิด ขอเวลาในการติดตามเรื่องนี้ก่อน”

ส่วนราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดง 129.25 บาทต่อกิโลกรัม  ลดลงจากเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจำหน่ายอยู่ที่ 132.31 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไก่น่อง-สะโพก 80.94 บาทต่อกิโลกรัม ไก่เนื้อสะโพก 86.19 บาทต่อกิโลกรัม ไก่เนื้ออก 82.75 บาทต่อกิโลกรัม

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : พาณิชย์ สั่งห้าง-ผู้ประกอบการ แจ้งต้นทุนรับซื้อหมู ย้ำต้องไม่กระทบผู้เลี้ยง ประชาชน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-05T07:05:57Z dg43tfdfdgfd