ภาคตะวันตกขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม 2 บาท วันนี้ (5 ก.ค.)

วันนี้ (5 ก.ค. 67) ภาคตะวันตกขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม 2 บาท/กก. แตะ 72 บาท/กก. แต่ยังต่ำสุดเมื่อเทียบกับทุกภาค สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือทำหนังสือร้องเรียนกรมการค้าภายในช่วยกำกับโปรโมชั่นค้าปลีกโมเดิร์นเทรด

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติปรับราคาสุกรหน้าฟาร์มขึ้น กก.1-2 บาท เฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันตก จ.นครปฐม และราชบุรี จากที่ปรับขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 กก.ละ 2 บาท ทั่วประเทศ

สำหรับรายงานข้อมูลราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มเทียบกับครั้งก่อนหน้าจะมีรายละเอียด ดังนี้

  • ภาคตะวันตก ขยับเป็น 72 บาท/กก.
  • ภาคตะวันออก ทรงตัว 70-74 บาท/กก.
  • ภาคอีสาน ทรงตัว 72-74 บาท/กก.
  • ภาคเหนือ ทรงตัว 75-78 บาท/กก.
  • ภาคใต้ ทรงตัว 76 บาท/กก.

ขณะที่สมาคมการค้าผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ ประกาศ ราคาหมูขุน 76 บาท/กก. สุกรซึก 88 บาท/กก. แม่พันธุ์ตัดแต่ง 45 บาท/กก. ส่วนลูกสุกร 1,800 บาท บวกลบ 76 บาท

ขณะที่นายสุนทราภรณ์ สิงห์ลีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ได้ทำหนังสือถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ถึง 2 กรกฎาคม 2567 ห้างแม็คโครมีการกำหนดราคาจำหน่ายปลีกจำหน่ายส่งอันไม่เป็นธรรม สร้างผลสะท้อนกลับมายังผู้ผลิตสุกรในพื้นที่

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตสุกร ที่มีการคำนวณเป็นรายไตรมาส ทราบถึงความเคลื่อนไหวของต้นทุนการผลิตสุกรเป็นอย่างดี แต่กลับปล่อยปละละเลย ให้มีการกำหนดราคาซื้อสุกรหน้าฟาร์มและการจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรอันไม่เป็นธรรม ที่สร้างผลสะท้อนกลับมายังผู้ผลิตสุกรหน้าฟาร์ม เป็นระยะเวลาอย่างยาวนาน

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ที่จะต้องกำกับดูแลในประเด็นการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย และเงื่อนไขทางการค้าให้มีความเป็นธรรม

โดยสามารถบังคับใช้กฎหมายได้ทันทีในกลุ่มสินค้าควบคุม ตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการในแต่ละปี โดยสุกรและเนื้อสุกรเป็นสินค้าควบคุม ที่ต้องกำกับดูแลในบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวนี้

ขอร้องเรียนให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการกับการกำหนดราคาซื้อราคาจำหน่าย สำหรับสุกรและเนื้อสุกรให้มีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับต้นทุนโดยทันที ซึ่งหลังจากวันที่ลงในหนังสือฉบับนี้เป็นระยะเวลา 15 วัน ถ้าปรากฏไม่มีการดำเนินการใด ๆ ผู้ร้องจะใช้สิทธิของการเป็นพลเมืองไทยร้องในขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการโดยด่วน

ทั้งนี้ สมาคมได้เคยร้องเรียนผ่านห้างแม็คโครมาตลอดระยะเวลา 1 ปี เกี่ยวกับการตั้งราคาจำหน่ายปลีกที่ต่ำมาก ซึ่งไม่รู้ว่ามีการนำเนื้อสุกรมาจากไหน จึงตั้งราคาได้ต่ำขนาดนั้น ในขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงสุกรปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับ 78-80 บาทต่อกิโลกรัม การตั้งราคาจำหน่ายปลีกในส่วนของเนื้อแดง

เช่น สะโพกและหัวไหล่ต่ำมากเกินไป ทำให้พ่อค้านำมาเป็นเกณฑ์อ้างอิงในการกดราคาหน้าฟาร์ม ซึ่งตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศยังคงได้ราคาต่ำกว่าต้นทุน และเลิกประกอบอาชีพกันไปแล้วเป็นจำนวนมากพร้อมกับภาระหนี้ติดตัว ในขณะที่ฟาร์มขนาดกลางมีการลดกำลังการผลิตลงมาโดยเฉลี่ย 30-50% ทั้งประเทศ สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนให้เติบโตยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ นายสุนทราภรณ์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือเรื่องเดียวกัน ให้กับห้างแม็คโคร สาขาเชียงใหม่ และสาขาลำพูน มีผู้จัดการทั้งสองสาขามารับเรื่อง โดยรับว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการปรับราคาจำหน่ายปลีกขึ้นในส่วนของเนื้อแดง ที่เป็นส่วนของสะโพก และหัวไหล่ จากราคา 103 ต่อกิโลกรัม เป็น 115 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับการร้องเรียนของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่แล้ว มีการยื่นข้อร้องเรียนตรงไปยังห้างแม็คโครในพื้นที่ภาคเหนือเช่นกัน ซึ่งปัญหาการตั้งราคาต่ำมากเกินไปสร้างผลสะท้อนกลับมายังราคาสุกรหน้าฟาร์มในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาโดยไม่มีการเข้ามาดำเนินการแก้ไข แต่อย่างไรจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ในขณะที่ต้นทุนอาหารสุกรที่สูงในปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาใหญ่ต่อการเลี้ยงสุกรของไทยในปัจจุบัน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ภาคตะวันตกขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม 2 บาท วันนี้ (5 ก.ค.)

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-05T04:20:43Z dg43tfdfdgfd