ภูมิธรรม นำหนังไทยบุกมาเลย์ ดึง ‘ปันหยี I SEA YOU’ โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

‘ภูมิธรรม’ นำหนังไทยบุกมาเลย์ ดึง ‘ปันหยี I Sea You’ โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย Yb Senator Tengku Datuk Seri Utama Zafrul Tengku Abdul Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน การค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง บริษัท Final Draft Creation จำกัด ผู้ผลิตคอนเทนต์บันเทิงชั้นนำของไทย กับ บริษัท บายะ บากุส เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (Banyak Bagus Entertainment Sdn. Bhd.) บริษัทสื่อบันเทิงของมาเลเซีย โดยนายอรินชัย รัตนขวิจิตร กรรมการบริหาร บริษัท Final Draft Creation จำกัด เป็นตัวแทนฝ่ายไทยในการลงนาม กับ ฝ่ายมาเลเซีย มีนาย David Chua Boon Ghe กรรมการผู้จัดการ Banyak Bagus Entertainment Sdn. Bhd. เป็นผู้ลงนาม

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมบันเทิงระหว่างสองประเทศ สร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน โดยมีการทำแคมเปญการตลาดและประชาสัมพันธ์ สนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานเพลง โดยศิลปินไทยและมาเลเซียที่ผสมผสานสไตล์ดนตรี ภาษา และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนภาพยนตร์เรื่อง ‘ปันหยี ไอ ซี ยู’ (Panyi I Sea You) เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่สะท้อนความงดงามของประเทศไทย วิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิมและอาหารไทยผ่านเรื่องราวบนเกาะปันหยี ซึ่งอยู่ในระหว่างการถ่ายทำและคาดว่าหนังจะออกฉายสู่สายตาสาธารณชนเดือนมีนาคม 2568

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายตลาดคอนเทนต์บันเทิงไทยสู่ตลาดมาเลเซีย มีมูลค่าสูงถึง 132,000 ล้านบาทในปี 2565 และยังเป็นประตูสู่ตลาดอินโดนีเซีย ที่มีขนาดใหญ่กว่า เนื่องจากมีความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรม อีกทั้ง มาเลเซียสนใจในความบันเทิงและวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก การร่วมกันครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลไทย และสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

จากนั้น นายภูมิธรรม เดินทางร่วมงานแสดงสินค้าด้านอาหาร Food and Drinks Malaysia by SIAL ณ ศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติ มาเลเซีย ที่มีผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้ามาเลเซีย 18 บริษัท ร่วมออกคูหาแสดงสินค้าอาหารครอบคลุมหลากหลายประเภท อาทิ ซอสปรุงรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารพร้อมปรุง และพร้อมรับประทาน ตลอดจนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนวัตกรรม คาดเกิดมูลค่าการค้าของสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทยภายในงานกว่า 650 ล้านบาท

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ภูมิธรรม นำหนังไทยบุกมาเลย์ ดึง ‘ปันหยี I Sea You’ โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-07-04T10:47:01Z dg43tfdfdgfd