ราคาน้ำมันดิบ (5 ก.ค. 67) ขยับขึ้น หลังจีนวางแผนเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังจีนวางแผนเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังจีนวางแผนจะเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบสำรองเชิงยุทธศาสตร์จำนวน 8 ล้านตัน หรือเกือบ 60 ล้านบาร์เรล ในช่วงเดือน ก.ค. 67 ถึง มี.ค. 68

โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ซื้อขายเมื่อ 4 ก.ค. 2567 อยู่ที่ 87.43 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.09 เหรียญสหรัฐ ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส (ตลาดปิด)

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 238,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 235,000 ราย สะท้อนถึงการเริ่มชะลอตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ เพิ่มโอกาสที่ Fed จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีได้รายงานตัวเลขคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือน พ.ค. 67 สะท้อนถึงความยากลำบากในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการที่โรงกลั่นในไต้หวัน กลับมาดำเนินการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวสะท้อนความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลว่าจะเกิดภาวะอุปทานส่วนเกิน เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนจะลดลง ช่วยบรรเทาภาวะอุปทานส่วนเกินในตลาด

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ราคาน้ำมันดิบ (5 ก.ค. 67) ขยับขึ้น หลังจีนวางแผนเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-05T02:50:14Z dg43tfdfdgfd