ท่องเที่ยวใต้ลุ้น “มาเลย์” MOU วิ่งรถโดยสารเข้าประเทศเสรี

สมาคมการท่องเที่ยวพัทลุงลุ้นมาเลเซียทำ MOU เปิดให้รถโดยสารนำเที่ยวไทย วิ่งเข้ามาเลเซียได้เสรี ด้านกรมการขนส่งทางบกเผยทางประเทศมาเลเซียอยู่ระหว่างพิจารณาร่าง MOU

นายจรูญ แก้ววจีทรัพย์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันรถโดยสารของมาเลเซียวิ่งเข้ามาในจังหวัดสงขลาได้ แต่รถโดยสารของฝ่ายไทยวิ่งเข้าไปในประเทศมาเลเซียไม่ได้ ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ ผู้ประกอบการขนส่งไทย สมาคมท่องเที่ยวในไทยเห็นว่า ทางมาเลเซียควรเปิดให้รถโดยสารขนส่งของไทยวิ่งเข้าไปนำเที่ยวในประเทศมาเลเซียได้เช่นกัน

ขณะเดียวกันทางฝ่ายไทยจะขอยกเลิกประกาศจังหวัดสงขลา ฉบับลงวันที่ 25 สิงหาคม 2557 กำหนดเรื่องการอนุญาตนำรถโดยสารที่จดทะเบียนต่างประเทศเข้ามาใน จ.สงขลา สามารถเข้าถึงทุกอำเภอได้ และส่วนที่ประสงค์เดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ จะต้องยื่นขออนุญาตต่อกรมการขนส่งทางบก เป็นการล่วงหน้า เพื่อให้รถโดยสารของมาเลเซียวิ่งเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ได้เต็มที่

แต่ตอนนี้ข้อตกลงดังกล่าวรอทางประเทศมาเลเซียมาทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) อนุญาตให้รถโดยสารของไทยเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียได้ เพื่อให้ภาคธุรกิจการขนส่งไทย-มาเลเซียสมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย

“เรื่องนี้กรมการขนส่งทางบกพร้อมสนับสนุน โดยทางกรมการขนส่งทางบกได้มีข้อเสนอให้มีการประสานงานความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยกัน โดยให้สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง และในจังหวัดใกล้เคียง และรวมถึงภาคธุรกิจการขนส่งได้พูดกันหารือถึงแนวทางในการดำเนินการ และรูปแบบของการดำเนินการธุรกิจเพื่อให้สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย

โดยกรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าได้ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวและพร้อมสนับสนุน โดยทางกรมการขนส่งทางบกแจ้งว่า ขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมกันจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย เพื่อให้สิทธิซึ่งกันและกัน และขณะนี้ทางประเทศมาเลเซียอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างสุดท้ายของร่าง MOU” นายจรูญกล่าว

นายจรูญกล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงได้ผลักดันโดยทำหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม ลงวันที่ 8 เมษายน 2567 เรื่องขอให้พิจารณายกเลิกประกาศจังหวัดสงขลา เรื่องการอนุญาตนำรถโดยสารที่จดทะเบียนต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ จ.สงขลา ฉบับลงวันที่ 25 สิงหาคม 2557 นั้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่า ทางกรมการขนส่งทางบกได้ชี้แจงรายละเอียดว่าเดิมในการออกประกาศกรมการขนส่งทางบก ฉบับที่ 7/2558 เรื่องการนำรถโดยสารจดทะเบียนในต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย ไปเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารขนาดใหญ่ของประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ที่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างเสรี

ซึ่งขัดต่อ พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 26 และยังเป็นการทำลายธุรกิจการขนส่งภายในประเทศด้วย จึงได้มีการประกาศเพื่อเป็นมาตรการจัดระเบียบ โดยให้นำรถโดยสารจดทะเบียนในต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ต้องภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ เพื่อสงวนประโยชน์ของภาคธุรกิจขนส่งของไทยด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ท่องเที่ยวใต้ลุ้น “มาเลย์” MOU วิ่งรถโดยสารเข้าประเทศเสรี

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-03T03:18:09Z dg43tfdfdgfd