คลังเร่งงัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันจีดีพีปีนี้โต 3% ตามเป้า

เผ่าภูมิเผยคลังมีแผนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องใน 1-2 สัปดาห์นี้ ดันจีดีพีปีนี้โต 3% ตามเป้า รับเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหา

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยังคงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะขยายตัวได้ที่ 3% โดยใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะมีมาตรการภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติม รวมถึงมาตรการที่จะทำให้ภาคธุรกิจและประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น เช่น มาตรการสินเชื่อซอฟต์โลนของธนาคารออมสิน วงเงิน 1 แสนล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

“เป้าหมายจีดีพีปีนี้ เรายังพยายามที่จะทำให้ได้ 3% ตามที่ตั้งไว้ กระทรวงการคลังมีหลายกลไกที่จะออกมา เรายังทำงานและจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้” นายเผ่าภูมิกล่าว

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหา ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือการกระจายเม็ดเงินลงสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด ผ่านการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังได้พยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง ทั้งมาตรการด้านภาษี มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งถือเป็นมาตรการใหญ่ รวมถึงมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะมาตรการ PGS11 ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูง และยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อ มีช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

“มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นแรงช่วยโอบอุ้มเศรษฐกิจในช่วงที่โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ยังไม่ลงสู่ระบบ และหากจะเกิดขึ้นในปีนี้ก็เชื่อว่าจะมีผลต่อจีดีพีน้อยมาก หรือเห็นผลในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น โดยส่วนใหญ่ผลของมาตรการจะชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ดังนั้นจึงมองว่าระหว่างนี้เศรษฐกิจไทยจำเป็นจะต้องมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะหากรอดิจิทัลวอลเลตเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ” นายเผ่าภูมิกล่าว

สำหรับแผนการออกพันธบัตรของรัฐบาลนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่จะดูจุดเหมาะสมของอัตราดอกเบี้ย โดยยืนยันว่าไม่มีความกังวลเรื่องการปรับแผนบริหารหนี้ที่เพิ่มขึ้น เพราะหากพูดถึงหนี้สาธารณะของไทยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 63% ต่อจีดีพีนั้น ได้รับรวมหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลไม่ได้ค้ำประกันไปด้วย แต่หากพิจารณาในรายละเอียดที่แท้จริงจะพบว่า หนี้สาธารณะของไทยอยู่ที่ 57% ของจีดีพีเท่านั้น ยังถือว่าเป็นระดับต่ำมาก

นายเผ่าภูมิกล่าวอีกว่า ในส่วนแผนการคลังระยะปานกลางที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะปรับสูงขึ้นนั้น ตามคาดการณ์การขาดดุลงบประมาณ ยืนยันว่า ไม่ได้น่าเป็นห่วง เนื่องจากแผนการคลังระยะปานกลางดังกล่าว ยังไม่ได้รวมถึงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเลต ดังนั้นหากจีดีพีเพิ่มสูงขึ้น ก็จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะลดลงในระยะถัดไป

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : คลังเร่งงัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันจีดีพีปีนี้โต 3% ตามเป้า

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-03T04:23:12Z dg43tfdfdgfd